Thursday, September 1, 2016

Chúng tôi gọi nó là BullChip - Ngu Chip =)) – Intel đã sai trong việc đặt lại tên Core M là Core i

 “Một chiếc xe hủ tiếu thì có chạy nhanh hơn một chiếc honda ko ?” *** 



Theo một trang công nghệ laptopmag, gần đây họ phát hiện ra rằng Intel đã tiến hành thay đổi tên Core M thành Core I

*** (Câu quote trên là mình nói, chứ ko phải laptopmag nói)

Tuần vừa qua, hãng Intel đã công bố dòng vi xử lý thế hệ thứ 7 “Kaby Lake”, với khả năng tiết kiệm điện, hiệu năng tầm trung và được gọi là dòng chipset M5 và M7.

Các vi xử lý 4.5Watt từng được xử dụng cho M5 và M7 nay được đặt lại tên trong các thương hiệu gắn nhãn Core i5 và Core i7. Trong dòng seri Core, chỉ có Core i3 là vẫn giữ. Việc thay đổi tên này sẽ làm bối rối cho người dùng, nhiều người sẽ cho rằng mình đang nhận được một dòng chip mạnh hơn so với thực té họ có.

Trong khi chúng ta vẫn chưa có bất cứ cuộc thử nghiệm nào đối với dòng chip Kaby Lake, nhưng chúng ta tin chắc rằng với bộ vi xử lý 4.5Watt thì chậm hơn hẳn các dòng 15 Watt  Core I5 hoặc Core i7. Về mặt khoa học, một con chip có cường độ Watt càng cao thì chip đó càng chạy nhanh, hiệu suất cao. Các chip có nguồn thấp chì dành cho các kiểu laptop mỏng, hoặc laptop không được thiết kế có quạt tản nhiệt, nhưng theo kinh nghiệm của chúng tôi, các dòng chip Core M có hiệu suất kém hơn về battery và đôi khi tệ hơn hẳn so với người anh em Core i.
Khi chúng tôi gặp gỡ và trò chuyện cùng người đại diện của Intel để nói về Kaby Lake, họ nói rằng khách hàng đã không hiểu về dòng sản phẩm Core M và động thái này sẽ giúp họ giảm bớt sự nhầm lẫn.

Cuối cùng là gì, có phải Core i5 thật sự là Core i5 không ?

Những điều khó hiểu hơn: Có hai dòng sản phẩm khác nhau với nhiều loại CPU hay có tên tương tự cho cả hai ?

Rối rồi đây  ?!!?!?!

Intel sẽ cho bạn biết rằng bạn cần phải chú ý đến những con số SKU (Stock Keeping Unit) ở cuối tên con chip. Và nếu như thế, bạn sẽ tránh được sự nhầm lẫn này.

Dòng I seri vẫn giữ như bình thường, ví dụ Core i3, Core i5, và Core i7, với tất cả có con số đi theo của bộ vi xử lý và kết thúc là chữ cái “U”  (ví dụ Core i3 7100U, i5-7200U và i7-7500U). Các dòng cũ như M5 và M7 sẽ có kí tự “Y” trong tên vi xử lý (ví dụ Core i5-7Y54, i7-7Y75, và M3-7Y30)

Đối với một thằng mù công nghệ như tôi thì chẳng ảnh hưởng gì đến hoà bình thế giới, tôi  sử dụng nó thì mới tìm ra cái nào ko fan hoặc cái nào chạy mạnh hơn.

Nhưng chip của Intel thì không phải lúc nào cũng đưa ra thị trường với tên đầy đủ. Khi lướt shopping laptop trên mạng, chẳng có gì ngạc nhiên nếu như bạn thấy dòng quảng cáo rằng máy tính này đi kèm một bộ vi xử lý Core i7. Đâu con lap nào ? Bạn chỉ tìm ra nếu bạn đủ hiểu biết để thực sự đào sâu vào chi tiết thông tin cấu hình máy (về phần này Apple là bá đạo, họ thậm chí không tiết lộ thế hệ chip nó sử dụng trên website).

Và nếu như bạn cập nhật được thông tin này thì đó sẽ không phải vấn đề gì to tát nữa cả.
Ở đây người mà ta lo lắng là bạn bạn bè, gia đình hay những ai chỉ biết con số 7 thì lớn hơn con số 5 và tất nhiên lớn hơn con số 3. Bởi vì cho đến thời điểm này, các con số đó là cách đơn giản nhất để biết hiệu năng hoạt động nhanh hay chậm mà chúng ta dùng để so sánh máy này với máy khác.

Nhưng loạt chip với “Y” hoặc “U” sẽ làm khó khăn cho phần lớn các khách hàng mua cả triệu con laptop trong năm 2017. Cuối cùng là gì, có phải Core i5 thật sự là Core i5 không ?

Sai rồi ! Chúng tôi đã review một dòng máy Dell Latitude 13 7370 (khoản 1,743 US) vào đầu năm như sau 1.1.Ghz Intel Core m5-6Y57, hiệu năng kém, chạy một lệnh macro trên openoffice mất 6 phút 56 giây. Một dòng máy siêu mỏng Acer Switch Alpha 12 (800 US) sử dụng Core i5-6200U và hoàn thành lệnh test trong 4 phút 32 giây. Không chỉ với máy Switch Alpha 12 giá rẻ, mà nó còn là máy không quạt tản nhiệt điều mà dòng Core M dành cho. Acer sử dụng làm mát bằng nước cho thiết bị cầm tay và hiệu năng mạnh mẽ mà người thường mong chờ cho các dòng Chip M. Mặt khác cả hai đều được trang bị RAM 8Gb và ổ cứng SSD 256Gb.

Người dùng phải tìm hiểu nhiều hơn một chút so với việc họ chỉ lướt net nghe những lời quảng cáo nơi mà họ ko nhận thấy sự khác biệt trong hiệu suất hoạt động của máy giữa dòng Core i5-7200U 15 Watt và một dòng Core i5-7Y54 4.5 Watt và ngay cả họ cũng có thể không biết rằng mình đang sử dụng loại chip nào. Các ông lớn trong ngàng kinh doanh, mua máy tính xách tay với số lượng lớn sẽ tự tìm hiểu những con số SKU khác nhau và lựa chọn cho phù hợp. Tuy nhiên, người tiêu dùng và người sử dụng doanh nghiệp nhỏ thì có thể sẽ nhầm lẫn khi mua một hệ thống với seri CPU dòng Y và coi như là toi !


Quy ước đặt tên mới này nhắm thẳng đến sự nhầm lẫn cho người dùng tầm trung.

Nguồn  laptopmag

Xin cám ơn.



No comments:

Post a Comment